background

Có hay không việc Hải quan Chuyển phát nhanh Nội Bài kéo dài thời gian làm thủ tục?

Thứ ba - 24/10/2017 11:50
Trước thông tin DN phản ánh lô hàng bị chậm thông quan do việc làm thủ tục thiếu trách nhiệm của Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh Nội Bài (Cục Hải quan Hà Nội), trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội Nguyễn Trường Giang cho biết nhiều thông tin phản ánh của DN không chính xác.
Ba tờ khai của Công ty CP Tân Việt Mỹ với các trị giá khác nhau.
Ba tờ khai của Công ty CP Tân Việt Mỹ với các trị giá khác nhau.

Nhiều lần bỏ về

Ngày 11/10/2017, Báo Nhà báo và Công luận điện tử có bài viết “Cận kề ngày doanh nhân, doanh nghiệp kêu cứu Thủ tướng”, phản ánh: Suốt hơn 3 tháng nay, Công ty cổ phần Tân Việt Mỹ (đại diện độc quyền phân phối các sản phẩm máy móc thiết bị y tế của hãng BOVIE – Hoa Kỳ tại Việt Nam) không thể giải phóng hàng NK tại Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh Nội Bài (Cục Hải quan Hà Nội). Nguyên nhân bài báo nêu là do sự thiếu trách nhiệm của chi cục hải quan. 

Cụ thể: Ngày 18/6/2017, theo hợp đồng ký kết giữa các bên, hãng BOVIE có chuyển cho Công ty cổ phần Tân Việt Mỹ 2 dao mổ điện model A950-220 và A1250U với tổng trọng lượng là 11,1 Kgm theo đơn số 5693393580.

Công ty Tân Việt Mỹ đã tuân thủ theo hướng dẫn hiện hành và thực hiện các thủ tục cần thiết như: Xin giấy phép nhập khẩu của Bộ Y tế số 6836NK/BYT-TB-CT ngày 16/8/2017; Công bố tiêu chuẩn áp dụng trang thiết bị y tế thuộc loại A (phiếu tiếp nhận số 170001178/PCBA-HN ngày 28/8/2017 của Sở Y tế Hà Nội).

Quá trình làm thủ tục tại Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh Nội Bài, thực tế kiểm tra 2 dao mổ điện trên, có 1 sản phẩm là model A950-220 theo Giấy phép nhập khẩu nhưng trên thực tế hàng hóa là model A952…

Đại diện Công ty Tân Việt Mỹ đã có nhiều buổi làm việc cũng như có công văn gửi Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh Nội Bài nói rõ: Sai sót gửi nhầm model hàng do phía hãng BOVIE, doanh nghiệp đề nghị được chuyển bộ dao mổ điện nhầm model về kho bảo quản để hoàn thiện thủ tục pháp lý, cho tái xuất bộ dao mổ điện nhầm model này, bộ đúng model được thông quan để nhanh chóng phục vụ dự án, đưa vào khám chữa bệnh cho người dân. Tuy nhiên, tất cả những kiến nghị trên đều bị Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh Nội Bài “lạnh lùng” bỏ qua!

Trước thông tin nêu trên bài báo, ông Nguyễn Trường Giang cho biết: Ngay sau khi có thông tin, lãnh đạo Cục Hải quan HN đã yêu cầu kiểm tra lại toàn bộ vụ việc, từng bộ phận thực hiện nhiệm vụ. Kết quả cho thấy, nhiều thông tin trong bài báo nêu là chưa chính xác. Ông Giang khẳng định: Trong sự việc này công chức hải quan đã thực hiện đúng quy định pháp luật về quy trình nghiệp vụ của ngành, đã tận tình hướng dẫn, phản hồi cho DN để DN đi xin giấy phép.

Cụ thể, ông Giang cho biết, ngày 18/6/2017, hệ thống thông quan điện tử của cơ quan Hải quan nhận được tờ khai loại hình H11 (hàng không nhằm mục đích thương mại) của Công ty cổ phần Tân Việt Mỹ nhập khẩu mặt hàng máy đốt cổ tử cung, trị giá theo khai báo của DN 600 USD, hệ thống tự động phân tờ khai vào luồng Đỏ. 

Ngày 19/6, đại diện DN (theo giấy giới thiệu) tới Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh Nội Bài xuất trình hồ sơ giấy để công chức hải quan kiểm tra. Sau khi xem xét hồ sơ cũng như qua công tác chuyên môn, công chức phản hồi DN trên hệ thông và trao đổi trực tiếp với người đi làm thủ tục: Đề nghị DN thực hiện các thủ tục xin giấy phép cơ quan quản lý chuyên ngành.

Ông Giang cho biết, qua kiểm tra hồ sơ, cũng như qua công tác chuyên môn cơ quan Hải quan cũng nghi ngờ mặt hàng khai báo giá thấp hơn giá chính thức. 

“Tuy nhiên, hơn hai tháng sau, DN không đến làm tiếp thủ tục hải quan, cũng như phản hồi lại cho cơ quan Hải quan (dù CBCC Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh đã nhiều lần gọi điện thoại). Trong thời gian này, cơ quan Hải quan hiểu rằng, DN đến BYT xin cấp phép nên chưa đến làm thủ tục”- ông Giang nói.

Sau 2 tháng, ngày 30/8, hệ thống thông quan điện tử của cơ quan Hải quan nhận được thông tin tờ khai  của Công ty cổ phần Tân Việt Mỹ truyền đến. Lần này, trên tờ khai DN khai loại hình nhập khẩu là A11 (loại hình NK kinh doanh), hệ thống tự động phân luồng tờ khai là luồng Đỏ. 

Ngày 31/8, Công ty cổ phần Tân Việt Mỹ cử một đại diện khác đi làm thủ tục là bà Trần Thị Thùy Dương (theo giấy giới thiệu). Tại Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh, đại diện DN đã xuất trình giấy tờ có liên quan.

Tuy nhiên, sau khi công chức hải quan kiểm tra đối chiếu hồ sơ thì tên hàng trong khai báo lần này khác với tên hàng trong tờ khai ban đầu, mặt hàng là dao điện dùng trong phòng mổ, trị giá khai báo vẫn là 600 USD hai mục hàng. 

Theo ông Giang, trong quá trình kiểm tra hồ sơ, qua so sánh với các mặt hàng tương tự, cùng loại trên hệ thống quản lý của cơ quan Hải quan, công chức Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh nghi ngờ về trị giá khai báo thấp so với các mặt hàng tương tự và phản hồi cho DN biết có thể lựa chọn tham vấn giá tại thời điểm thông quan hoặc chuyển kiểm tra sau thông quan. DN đề nghị chuyển kiểm tra sau thông quan.

Sau khi kiểm tra hồ sơ giấy, cơ quan Hải quan yêu cầu DN xuất trình hàng để kiểm tra thực tế. Qua kiểm tra phát hiện, một trong hai mặt hàng khai sai về model/chủng loại ghi trong giấy phép của Bộ Y tế và Bản phân loại của nhà sản xuất. DN khai dao mổ điện dùng trong phòng mổ, model A950-220, hiệu Bovie, mới 100% nhưng thực tế hàng hóa là dao mổ điện dùng trong phòng mổ, model A950-220. Mặt hàng còn lại đúng với tên hàng so với khai báo và giấy phép của Bộ Y tế và Bản phân loại của nhà sản xuất.

Đáng chú ý, trong quá trình kiểm tra, cơ quan Hải quan phát hiện chứng từ kèm theo lô hàng gồm: Vận đơn, Invoice có đơn giá, trị giá không khớp với bộ chứng từ DN xuất trình trong hồ sơ hải quan và khai báo. Invoice có đơn giá 4.000 USD (2 mặt hàng) trong khi DN khai báo chỉ… 600 USD.

Công chức Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh đã lập Biên bản chứng nhận sự việc có sự chứng kiến của đại diện Công ty TNHH Chuyển phát nhanh DHL. Tuy nhiên đại diện DN theo giấy thiệu đã không kí vào biên bản và tự ý bỏ về. 

Sau thời điểm đó, cơ quan Hải quan đã liên hệ nhiều lần với đại diện công ty là bà Trần Thị Thùy Dương để đề nghị DN đến làm tiếp thủ tục cho tờ khai, tuy nhiên bà Dương vẫn không đến để làm thủ tục.

Chi cục đã 3 lần gửi giấy mời. Trước thời điểm gửi giấy mời lần 3 ngày, ngày 28/9, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh nhận được công văn ngày 25/9/2017 của Công ty cổ phần Tân Việt Mỹ đề nghị về thủ tục đối với lô hàng của DN. Ngày 29/9, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh đã có công văn số 973/HQCPN trả lời DN. Về việc phản hồi với DN, ông Giang khẳng định: Chi cục có trả lời ngay và kịp thời DN (không phải là không trả lời và im lặng như trong bài báo nêu). Trong nội dung trả lời yêu cầu DN đến làm thủ tục liên quan theo quy định.

Trong khoảng thời gian này, ông Giang cho biết, ngày 22/9, hệ thống của cơ quan Hải quan nhận được tờ khai của Công ty cổ phần Tân Việt Mỹ NK mặt hàng dao mổ điện dùng trong phòng mổ, trị giá khai báo lần này đã đúng với Invoice.

Trong quá trình xử lý hồ sơ vụ việc, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh đã ba lần gửi giấy mời đến DN.  Ngày 10/10, DN cử một đại diện khác là ông Hoàng Văn Dũng đến làm thủ tục. Tại buổi làm việc, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh đã đề nghị DN tiếp tục làm thủ tục hải quan theo quy định đối với lô hàng trên, cụ thể: Đối với mặt hàng NK đúng khai báo, cơ quan Hải quan đề nghị DN nộp thuế để thực hiện tiếp thủ tục thông quan, đối với mặt hàng sai so với giấy phép và khai báo có thể xử lý vi phạm buộc tái xuất hàng hóa hoặc DN xin giấy phép lại của Bộ Y tế để điểu chỉnh giấy phép.

Tại buổi làm việc với ông Hoàng Văn Dũng, cơ quan Hải quan đã thực hiện lập biên bản vi phạm hành chính về hải quan đối với mặt hàng sai so với giấy phép khai báo. Ông Dũng đã ký vào biên bản này (Biên bản này không bị tẩy xóa như bài báo nêu). Tuy nhiên, sau buổi làm việc này, đại diện DN lại một lần nữa không tiếp tục làm các thủ tục tiếp theo mà… bỏ về.

Cơ quan Hải quan làm đúng quy định

Quá trình kiểm tra sự việc này, ông Giang khẳng định: Toàn bộ quá trình làm thủ tục đối với lô hàng của Công ty cổ phần Tân Việt Mỹ đều được lưu trên hệ thống và nhật ký công việc của công chức hải quan. Về phía cơ quan Hải quan, công chức hải quan đã thực hiện đúng quy định pháp luật về quy trình nghiệp vụ của ngành, đã tận tình hướng dẫn, phản hồi cho DN để DN đi xin giấy phép và cung cấp những giấy tờ liên quan để làm rõ về trị giá hàng hóa thấp.

“Lãnh đạo Cục Hải quan Hà Nội đã chỉ đạo kiểm tra lại tất cả các khâu trong quy trình, kết quả cho thấy tinh thần, thái độ phục vụ của công chức không gây phiền hà, sách nhiễu DN.

Về phía DN, sự phối hợp trong việc làm thủ tục còn chưa hết trách nhiệm, cùng một sự việc nhưng mỗi lần cử một người khác nhau. Khi gặp khó khăn vướng mắc, cơ quan Hải quan đã hướng dẫn thực hiện nhưng không thực hiện lại tự ý bỏ về. Bên cạnh đó, DN chưa cung cấp đầy đủ hồ sơ theo quy định mà có dấu hiệu khai tên hàng sai, trị giá thấp”- ông Giang cho biết.

Liên quan đến xử lý tiếp sự việc này, ông Giang cho biết, lãnh đạo Cục Hải quan Hà Nội chỉ đạo Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh sẽ tiếp tục mời Giám đốc của DN hoặc đại diện hợp pháp DN lên để giải thích và tiến hành các thủ tục theo quy định. Trong đó mặt hàng đúng giấy phép, yêu cầu DN nộp đầy đủ nghĩa vụ về thuế, thông quan hàng hóa. Đối với mặt hàng sai giấy phép xử lý vi phạm hành chính, đề nghị DN tái xuất theo đúng quy định.

Châu Anh

Nguồn tin: www.baohaiquan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Đối tác
  • Logo 1
  • Logo 2
  • Logo 3
  • PPL
  • Logo 5
Hotline: 0907 743 976
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây