background

Hải quan TP.Hồ Chí Minh: Để "về đích", mỗi ngày phải thu 390 tỷ đồng tiền thuế

Chủ nhật - 05/11/2017 13:55
Để hoàn thành chỉ tiêu thu 109.000 tỷ đồng thuế năm 2017, tính ra từ nay đến cuối năm, mỗi ngày Cục Hải quan TP.HCM phải thu được 390 tỷ đồng. Đơn vị này đang triển khai nhiều giải pháp cụ thể đến từng chi cục.
Hải quan TP.HCM làm thủ tục cho ô tô nhập khẩu    Ảnh: Thu Hòa.
Hải quan TP.HCM làm thủ tục cho ô tô nhập khẩu Ảnh: Thu Hòa.

Ô tô nhập khẩu giảm ảnh hưởng số thu

Theo Cục Hải quan TP.HCM, tính đến ngày 17/10/2017, đơn vị thu nộp ngân sách nhà nước được 83.938 tỷ đồng, đạt 77% dự toán. Tiến độ này chậm hơn nhiều so với tiến độ chung của toàn Ngành (toàn Ngành đã đạt 79% từ ngày 10/10). Như vậy, từ nay đến cuối năm, mỗi ngày đơn vị này phải thu khoảng 390 tỷ đồng mới đạt được chỉ tiêu.

Để nắm và chỉ đạo sát công tác thu ngân sách trong những tháng cuối năm, cuối tuần qua, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Hải quan TP.HCM Đinh Ngọc Thắng cùng lãnh đạo Cục và lãnh đạo các phòng chức năng đã làm việc với các chi cục hải quan cửa khẩu có số thu lớn để triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm.

Tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, nơi được giao chỉ tiêu thu lớn nhất trong toàn Cục với 40.500 tỷ đồng- Chi cục trưởng Vũ Việt Tiến cho biết, tính đến ngày 16/10/2017, đơn vị đã thu được 29.860 tỷ đồng, đạt 79,63% chỉ tiêu pháp lệnh (37.500 tỷ đồng) và đạt 73,73 % chỉ tiêu phấn đấu 40.500 tỷ đồng. Dự kiến đến hết ngày 31/12/2017, số thu của đơn vị ước đạt 38.324 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu pháp lệnh. Hiện các tổ, đội công tác đã xây dựng kế hoạch trọng điểm, với các giải pháp cụ thể trong quý IV để có bước đột phá trong công tác thu ngân sách nhà nước, phấn đấu đạt chỉ tiêu thu ngân sách cao nhất.

Là cửa khẩu đặc thù với mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là xe ô tô, sắt thép, nhưng theo Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 3 Nguyễn Đình Nam, năm 2017, các mặt hàng trọng điểm này lại giảm mạnh, nhất là mặt hàng ô tô, đã kéo số thu của đơn vị trong 9 tháng năm 2017 giảm 24% so với cùng kỳ năm 2016. Tính đến hết tháng 9/2017, Chi cục thu nộp ngân sách được 11.524 tỷ đồng, đạt 60% chỉ tiêu kế hoạch năm 2017 (19.000 tỷ đồng). Hiện đơn vị đang làm việc với một số đơn vị nhập khẩu xe ô tô để hỗ trợ thủ tục thực hiện một số hợp đồng nhập khẩu xe vào tháng đầu năm 2018 để tăng nguồn thu.

Với đặc thù chủ yếu làm thủ tục cho mặt hàng xe ô tô nhập khẩu, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước Lý Thanh Bình cho biết, trong nửa đầu năm 2017, số lượng xe ô tô nhập khẩu tăng mạnh, nên số thu của Chi cục đạt cao. Tính đến 15/10/2017, Chi cục đã thu nộp ngân sách 11.342 tỷ đồng. Tuy nhiên, những tháng cuối năm ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu từ các nước ASEAN sẽ giảm nhiều và có thể không nhập khẩu vào tháng 12 do các doanh nghiệp chờ giảm thuế nhập khẩu từ 30% về 0% vào đầu năm 2018, nên dự kiến số thu trong cuối năm sẽ khó khăn hơn, mỗi tháng chỉ đạt khoảng 680-700 tỷ đồng. Tuy nhiên, đơn vị sẽ bám sát các nguồn thu để có giải pháp thu kịp thời, hiệu quả.

Từ thực tế trên, Phó Cục trưởng Đinh Ngọc Thắng đề nghị các chi cục căn cứ vào đặc thù quản lý của từng chi cục, quyết liệt triển khai các giải pháp trong công tác cải cách thủ tục, động viên nguồn thu nhằm tập trung thu ngân sách nhà nước. Các chi cục chủ động làm việc, nắm kế hoạch nhập khẩu hàng hóa của doanh nghiệp để phân tích, đánh giá công tác thu một cách sát nhất, có giải pháp thực hiện hiệu quả.

Tập trung giải pháp chống thất thu

Song song với các giải pháp về nguồn thu, để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách trong điều kiện nhiều mặt hàng nhập khẩu đang có xu hướng giảm, lãnh đạo Cục Hải quan TP.HCM yêu cầu các đơn vị tập trung các giải pháp chống thất thu ngân sách. Tại các chi cục hải quan cửa khẩu và ngoài cửa khẩu đặc biệt lưu ý công tác tham vấn giá và kiểm tra sau thông quan đối với những hồ sơ XNK hàng có dấu hiệu nghi vấn. Với đặc thù hàng hóa nhập khẩu chủ yếu là xe ô tô, trong 9 tháng năm 2017, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước tập trung kiểm tra sau thông quan 14 vụ, ban hành quyết định ấn định thuế đối với 4 trường hợp, tăng thu cho ngân sách hơn 6 tỷ đồng; tham vấn giá, bác bỏ trị giá khai báo 20 trường hợp, với tổng số thuế tăng hơn 31 tỷ đồng. Từ nay đến cuối năm, đơn vị tiếp tục giải pháp tăng thu qua công tác giá tính thuế đối với hàng nhập khẩu.

Bên cạnh đó, các chi cục tăng cường lực lượng trong công tác đốc thu, thu hồi nợ thuế. Cục Hải quan TP.HCM cam kết sẽ thu hồi và xử ý nợ đọng đạt trên 900 tỷ đồng, tuy nhiên hiện nay con số này mới chỉ đạt gần 60 tỷ đồng. Theo ông Nguyễn Đình Nam, hiện nay số nợ thuế của Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 3 phần lớn thuộc diện nợ cưỡng chế, với tổng số nợ trên 375 tỷ đồng. Đây là số nợ phát sinh trước khi Luật Quản lý thuế có hiệu lực. Trong quá trình đốc thu, đơn vị gặp rất nhiều khó khăn do doanh nghiệp không còn hoạt động, bỏ trốn khỏi địa chỉ đăng ký kinh doanh.

Để tạo thuận lợi cho các chi cục trong việc triển khai các nhiệm vụ trong những tháng cuối năm, Phó Cục trưởng phụ trách Đinh Ngọc Thắng đã lưu ý: Đối với công tác giá, công tác kiểm tra sau thông quan tại các chi cục, bố trí công chức giỏi nghiệp vụ, có kinh nghiệm đảm nhận những khâu này, đảm bảo thu đúng, thu đủ; Đối với công tác hoàn thuế kiểm tra kỹ hồ sơ, đặc biệt là C/O tránh thất thu ngân sách Nhà nước.

Phó Cục trưởng Đinh Ngọc Thắng yêu cầu toàn Cục phải nỗ lực 200% để hoàn thành được các chỉ tiêu về thu ngân sách, thu hồi nợ đọng như đã cam kết với Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn.


Lê Thu

Nguồn tin: www.baohaiquan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Đối tác
  • Logo 1
  • Logo 2
  • Logo 3
  • PPL
  • Logo 5
Hotline: 0907 743 976
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây